Til hins kristna aðals

Marteinn Lúther

Til hins kristna aðals

3.490,- / 2.792,-

Til hins kristna aðals

Marteinn Lúther

Þýðing: Vilborg Auður Ísleifsdóttir sem einnig ritar inngang.

Til hins kristna aðals er eitt pólitískasta rit Marteins Lúthers, skrifað árið 1520 þegar bannfæringin er gengin í garð og Lúther er mikið niðri fyrir. Reiðin yfir harðstjórn og græðgi páfa og kardínála brýst út af mikilli mælsku í þessu klassíska riti.

 

Til varnar réttindum konunnar

Mary Wollstonecraft

Til varnar réttindum konunnar

3.900,- / 3.120,-

Til varnar réttindum konunnar

Mary Wollstonecraft

Til varnar réttindum konunnar eftir Mary Wollstonecraft var tímamótaverk í sögu kvenréttinda og hugmyndasögu. Það kemur nú út í þýðingu Gísla Magnússonar með inngangi eftir Eyju Margréti Brynjarsdóttur. Í texta Wollstonecraft er að finna beitta samfélagsádeilu og höfundurinn var að mörgu leyti á undan sinni samtíð. Þótt tíðarandinn í verkinu sé sá sem ríkti við lok 18. aldar eiga hugmyndir þess fullt erindi við okkur enn í dag. Verkið býr yfir fjölmörgum áhugaverðum heimspekilegum hugmyndum um tengsl rökhugsunar og tilfinninga, um hvatalíf manneskjunnar og ýmislegt annað er varðar samfélag, stjórnmál og mannlega hegðun.

Tilviljun og nauðsyn

Jacques Monod

Tilviljun og nauðsyn

3.490,- / 2.792,-

Tilviljun og nauðsyn

Jacques Monod

Þýðing: Guðmundur Eggertsson sem einnig ritar inngang.

Lífið á jörðinni einkennist í senn af fjölbreytni og einsleitni. Innan hverrar tegundar eru einstaklingar líkir, en tegundirnar sjálfar eru nær óendanlega margvíslegar. Hvernig kemur þetta heim og saman við hugmyndir nútímavísinda um afritun erfðaefnisins, stökkbreytingar þess og þróun tegundanna? Í Tilviljun og nauðsyn glímir franski líffræðingurinn Jaques Monod við álitamál af þessum toga af fágætri skarpskyggni.

Tilvist, trú og tilgangur

Sigurjón Árni Eyjólfsson

Tilvist, trú og tilgangur

3.990,- / 3.192,-

Tilvist, trú og tilgangur

Sigurjón Árni Eyjólfsson

Í hverri kynslóð glímir mannfólkið við tilvistarspurningar eins og þær hvort Guð sé til og hver sé tilgangur lífsins. Guðfræðingar hafa fengist við slík álitamál öldum saman og tíðum leitað í smiðju til heimspekinnartil að skýra samband Guðs og manns.

Í þessari bók er fjallað um nokkrar helstu kenningar um tilvist Guðs allt frá guðsönnunum Anselms á elleftu öld til guðsafneitunar Nietzsche á tuttugustu öld, og sögð deili á gagnrýni sem þær hafa sætt. Lýst er sambandi guðfræði og heimspeki, inntak trúarhugtaksins skýrt, auk þess sem fjallað er um þá tilvistartúlkun sem löngum hefur sett mark sitt á evangelísk-lútherska guðfræði.

 

Tilvistarstefnan er mannhyggja

Jean-Paul Sartre

Tilvistarstefnan er mannhyggja

3.490,- / 2.792,-

Tilvistarstefnan er mannhyggja

Jean-Paul Sartre

Þýðandi: Páll Skúlason.
Inngang ritar Vilhjálmur Árnason.

Tilvistarstefnan eða existensíalisminn er ein af helstu heimspekistefnum 20. aldar. Aðalhöfundur hennar var franski heimspekingurinn Jean-Paul Sartre, sem ávann sér frægð ekki aðeins sem einn merkasti hugsuður aldarinnar heldur einnig fyrir skáldverk sín og sem ákafur baráttumaður fyrir hugsjónum jafnaðarstefnunnar.

Tilvistarheimspekin leggur áherslu á ábyrgð mannsins og frelsi, hún hafnar því að athafnir mannsins stjórnist af fyrirfram ákveðnu eðli og bendir á að við höfum ætíð val um það hvernig við bregðumst við hlutskipti okkar. Maðurinn er samkvæmt þessari kenningu ekkert nema það sem hann gerir úr sér sjálfur, í raun getur ekkert utan hans sjálfs leiðbeint honum þegar kemur að því að taka ákvarðanir því siðferðileg gildi eiga sér ekki sjálfstæða tilveru heldur skapar hann þau sjálfur með athöfnum sínum.

Tilvistarstefnan er mannhyggja var upphaflega fyrirlestur sem Sartre flutti árið 1946. Um er að ræða einn af lykiltextum tilvistarstefnunnar sem jafnframt er aðgengilegur inngangur að heimspeki Sartres. Með þessum fyrirlestri vildi hann koma tilvistarstefnunni til varnar en tal hennar um haldleysi tilverunnar og angistina sem óhjákvæmilega fylgir því að velja í algjöru frelsi hafði boðið heim þeirri gagnrýni að um væri að ræða bölsýna sjálfdæmishyggju eða tómhyggju sem leiddi til aðgerðarleysis eða siðleysis. Sartre leitast við að uppræta þennan misskilning og sýna fram á að heimspeki sín sé í raun bjartsýn og leiði af sér sterkar siðferðisskuldbindingar enda berum við óskoraða ábyrgð á öllum athöfnum okkar og lýsum því yfir með vali okkar hvað við teljum rétt, fyrir sjálf okkur og alla aðra. Eitt lykilatriði tilvistarstefnunnar eru einmitt þau heilindi sem felast í að axla ábyrgðina á eigin breytni um leið og við göngumst við því að ekki er hægt að kenna aðstæðum okkar eða meintum eðliseiginleikum um það hvernig við bregðumst við hverju sinni.

Með þessari útgáfu eru birtar umræður sem upphaflega fylgdu í kjölfar fyrirlestrarins, í þýðingu Egils Arnarsonar, en þar svarar Sartre spurningum og gagnrýni á sjónarmið sín. Þá skýrir Vilhjálmur Árnason í inngangi á skilmerkilegan hátt frá lykilatriðum tilverustefnunnar með hliðsjón af ævi Sartres og þeim jarðvegi sem heimspeki hans sprettur upp af.

Tíma tal

Edda Kristjánsdóttir

Tíma tal

3.499,- / 2.799,-

Tíma tal

Edda Kristjánsdóttir

Safn til iðnsögu Íslendinga. Saga úrsmíði á Íslandi.

Í bókinni er rakin upphaf og framvinda úrsmíði á Íslandi, einnar sérhæfðustu og vandasömustu iðngrein sem stunduð er hérlendis, frá því að fyrsta úrsmíðavinnustofan tók til starfa fyrir um 120 árum

Tölvuorðasafn

Ritstjóri: Stefán Briem

Tölvuorðasafn

3.745,- / 2.996,-

Tölvuorðasafn

Ritstjóri: Stefán Briem

Í Tölvuorðasafni eru um 7700 íslensk heiti og 8500 ensk heiti á rúmlega 6500 hugtökum sem lúta að upplýsingatækni og tölvunotkun. Hugtökin hafa flest verið sótt í alþjóðlega staðla.

Tölvuorðasafn er í tveimur hlutum. Fyrri hlutinn er íslensk-ensk orðaskrá og er þar að finna skilgreiningar og útskýringar á flestum hugtökunum. Síðari hlutinn er ensk-íslensk orðaskrá.

Útgáfuár: 2005

Tómasarguðspjall

Tómas postuli

Tómasarguðspjall

3.490,- / 2.792,-

Tómasarguðspjall

Tómas postuli

Þýðing: Jón Ma. Ásgeirsson sem einnig ritar inngang og skýringar.

Í einum merkustu fornleifafundum á 20. öld kom í leitirnar safn papírushandrita sem veittu ómetanlega innsýn í frumkristni og sögu kristindómsins. Það handrit sem mesta athygli vakti var Tómasarguðspjall, hið svokallaða „fimmta guðspjall“, sem vísað er til í ritum kirkjufeðranna en hafði til þessa verið álitið glatað. Tómasarguðspjall er talið ritað í upphafi annarrar aldar og er því ein elsta varðveitta heimildin um Jesú frá Nasaret og skylt elstu heimildunum sem guðspjöll Nýja testamentisins studdust við. Það hefur að geyma safn ummæla og dæmisagna
sem eignaðar eru Jesú, er gjörólíkt hinum guðspjöllunum að formi og þótt efni þeirra sé að sumu leyti samhljóða eru áherslur allt aðrar. Hér er ekki minnst á píslir Jesú, dauða og upprisu, kenningin ber svip af gnostískri túlkun, þar sem hinn veraldlegi heimur er talinn með öllu illur, og róttæk þjóðfélagsgagnrýni er áberandi.

Tómasarguðspjall er eitt hina fjölmörgu „apókrýfu“ bóka Nýja testamentisins sem ekki hlutu stað í hinu opinbera helgiritasafni kirkjunnar. Boðskapur þess hefur ekki þótt falla að hinni yfirlýstu túlkun á kennisetningum kristninnar. Aftur á móti varðveitir það upprunalegustu hefðir sem við þekkjum um Jesú og túlkun ummæla hans, í því hefur ekki enn verið bætt við allegórískri túlkun á þeim dæmisögum sem einnig er að finna í guðspjöllum Nýja testamentisins og boðskapurinn er sagður fram blátt áfram með einföldum líkingum án þess að persóna og hlutverk Jesú séu dregin fram. Tómasarguðspjall fellur því undir svonefnda viskuhefð, sem er talin forn, og bendir þetta enn frekar til upprunaleika guðspjallsins.

Um túlkun á efni verksins hafa staðið nokkrar deilur frá því að hafið var að rannsaka það fyrir nokkrum áratugum. Nú er talið að meint hvatning til meinlætalifnaðar og gnostísk áhrif þess hafi verið ofmetin. Enn er þó rannsóknum á þessu riti og hinum sem í ljós komu við handritafundina ekki að fullu lokið. Fyrir þessa útgáfu hefur Jón Ma. Ásgeirsson gert ítarlegar skýringar, textafræðilegar og á samsvörunum milli Tómasarguðspjalls og hinna guðspjallana, auk fróðlegs inngangs, sem hvort tveggja hjálpar til að opna þennan stórmerka texta fyrir
lesendum.

Trú, von og þjóð

Sigurjón Árni Eyjólfsson

Trú, von og þjóð

6.990,- / 5.592,-

Trú, von og þjóð

Sigurjón Árni Eyjólfsson

Í bókinni er leitast við að varpa ljósi á trúarþáttinn í algengum hugmyndum um þjóð, þjóðerni og þjóðríki. Skoðaðar eru rætur þeirra í táknheimi kristninnar og tengsl við pólitískar staðleysur og hugmyndir um guðsríkið. Leitast er við að svara þeirri spurningu hvort þjóð, þjóðerni og þjóðríki hafi tekið sæti trúarbragðanna í kjölfar upplýsingarinnar, ekki síst í íslenskri hugmynda- og guðfræðisögu 20. aldar. Höfundur færir m.a. rök fyrir því að frjálslynda guðfræðin íslenska hafi verið svar kirkjunnar við þjóðernisstefnunni og hugmyndin um þjóðkirkju löguð að þeim nýju þjóðfélagssjónarmiðum sem hún flutti inn í íslenskt samfélag.

Útgáfuár : 2014

Trúmaður á tímamótum

Pétur Pétursson

Trúmaður á tímamótum

2.500,- / 2.000,-

Trúmaður á tímamótum

Pétur Pétursson

Ævisaga Haralds Níelssonar

Haraldur Níelsson var einn sérstæðasti og merkasti leiðtogi í sögu Íslendinga. Hann tók virkan þátt í samræðum um samfélag, trú og kirkju við upphaf nýrrar aldar og vann afrek með þýðingum sínum á ritum Gamla testamentisins.

Pétur Pétursson segir sögu Haralds í lifandi og heillandi frásögn þar sem fjallað er jöfnum höndum um einkalíf hans og hugsjónamál, fræðastörf og guðfræði.

Útgáfuár: 2011

Tryggvi Magnússon listmálari Allt meðan mynd fylgir máli.

Andrés Úlfur Helguson

Tryggvi Magnússon listmálari Allt meðan mynd fylgir máli.

8.900,- / 7.120,-

Tryggvi Magnússon listmálari Allt meðan mynd fylgir máli.

Andrés Úlfur Helguson

Í bókinni er fjallað um litríka ævi Tryggva Magnússonar (1900-1960) en hann teiknaði skjaldarmerki Íslands og var fyrsti atvinnuteiknarinn og brautryðjandi í auglýsingateiknun á Íslandi. Bókin er ríkulega myndskreytt og fjölbreytt yfirlit fæst yfir verk þessa áhugaverða listamanns
Ævi hans fléttast saman við marga helstu atburði Íslandssögunnar á fyrri hluta 20. aldar enda kom Tryggvi víða við menningarsöguna og var sannkallaður þúsundþjalasmiður.Tryggvi naut mikillar hylli meðal þjóðarinnar meðan han lifði. Með þessari bók endurnýjast þau kynni og fjölbreytt yfirlit fæst yfir verk þessa áhugaverða listamanns.

Uggur og ótti og Endurtekningin

Søren Kierkegaard

Uggur og ótti og Endurtekningin

6.490,- / 5.192,-

Uggur og ótti og Endurtekningin

Søren Kierkegaard

Tvö bindi í öskju.

Uggur og ótti. Þýðandi: Jóhanna Þráinsdóttir. Inngang ritar Kristján Árnason.

Endurtekningin. Þýðandi: Þorsteinn Gylfason sem einnig ritar inngang.

Danski heimspekingurinn Søren Kierkegaard er einn sérstæðasti hugsuður heimspekisögunnar og æði örðugt að skipa honum á tiltekinn bás, þótt hitt dyljist engum að verk hans eru einstaklega hrífandi og rituð bæði af listfengi og andagift. Hin frumlega og persónulega heimspeki hans hefur þó ekki síður aflað Kierkegaard aðdáenda og er hann ekki að ósekju nefndur faðir hinnar svonefndu tilvistarstefnu eða „existensíalisma“ á 20. öld. Ofar öllu er hann þó kristinn hugsuður sem í öllum verkum sínum leitast einlæglega við að útleggja inntak þess að vera kristin manneskja og deilir auk þess hart á samtíma sinn, sér í lagi hina bragðdaufu skopstælingu á kristninni sem hin danska kirkja boðaði þar sem innantómar ytri trúarathafnir, svo sem ferming og skírn, áttu að duga til sáluhjálpar manna. Hið persónulega samband mannsins við guðdóminn hlaut að skipta öllu máli, val hvers og eins, sem í augum Kierkegaards var blint stökk til trúar sem engin rök geta legið til grundvallar. Annar ásteitingarsteinn hans var heimspeki Hegels, sem hann taldi reista á sandi með því að hún gleymdi einstaklingnum og reyndi að selja sjálfa trúna undir söguleg lögmál.

Uggur og ótti og Endurtekningin komu út samdægurs,16. október 1843, sitt undir hvoru dulnefninu, eins og raunar flest verk höfundarins. Höfundur Uggs og ótta, sem ber undirtitilinn „þrætubókarljóð“, er sagður vera Johannes de Silentio, þótt atvik úr lífi Kierkegaards komi þar mjög við sögu, en hann hafði skömmu áður rift trúlofun sinni við stúlku sem hann elskaði engu að síður. Í verkinu leitast hann við að draga fram kjarna kristninnar og kröfu hennar til einstaklingsins með ítarlegri útleggingu á sögu Gamla testamentisins af fórn Abrahams á syni sínum Ísak að kröfu Guðs og án skynsamlegrar ástæðu. Hann teflir hinni gyðing-kristilegu heimsskoðun fram gegn þeirri forngrísku með samanburði á Abraham og Agamemnon sem fórnaði dóttur sinni Ífigeníu til að friða guðina sem neituðu að veita gríska flotanum byr. Kierkegaard leggur áherslu á beint samband við guð og trúna sem verkefni fyrir lífið en söguna telur hann sýna hvernig trúin sé tvöföld hreyfing sem í senn er afsal þess sem manni er kærast og endurheimt þess. Rök Kierkegaards eru margslungin og til marks um einstaka djúphygli hans og innsæi. Þetta verk ber jafnframt öðrum fremur vitni um stílsnilld og skáldskapargáfu höfundar.

Endurtekningin er skrifuð undir nafni Constantins Constantinusar, með undirtitlinum sálfræðitilraun, og er umfjöllunarefnið ástarraunir ungs manns, sem á sér raunar beina samsvörun í lífi Kierkegaards sjálfs sem hann túlkar með hliðsjón af frásögn Gamla testamentisins um Job. Endurtekningunni er varpað fram sem andstæðu endurminningar í hugmyndum Grikkja til forna og verða þessi tvö hugtök að andstæðum valkostum, hliðstæðum andstæðunum trú og trúleysi. Þær eru hvor sín tegund hreyfingar, endurtekningin hreyfing til framtíðar en endurminningin til fortíðar. Ástin og trúin þarfnast endurtekningar, að kjósa hana er til marks um þroska og til þess þarf kjark en endurminningin er einkenni æskunnar, staðfestuleysis fagurkerans.

Ritin eru gefin út saman í öskju.

 

Ull verður gull

Magnús Guðmundsson

Ull verður gull

3.499,- / 2.799,-

Ull verður gull

Magnús Guðmundsson

Safn til iðnsögu Íslendinga. Ullariðnaður Íslendinga ásíðari hluta 19. aldar og á 20. öld.

Bókin fjallar um elstu iðngrein Íslandinga, ullariðnað, og greinir frá þróun hennar á vélaöld.

Um ánauð viljans

Marteinn Lúther

Um ánauð viljans

6.490,- / 5.192,-

Um ánauð viljans

Marteinn Lúther

Tvö bindi í öskju.

Þýðendur: Jón Árni Jónsson og Gottskálk Þór Jensson sem einnig ritar inngang ásamt Sigurjóni Árna Eyjólfssyni.

Klofningur Lúthers frá kaþólsku kirkjunni er einn stærsti atburðurinn í sögu kristninnar og markar um leið tímamót í sögu Evrópu. Gagnrýni Lúthers, sem beindist meðal annars gegn aflátssölu, veraldarvafstri kirkjunnar og meintum óskeikulleika páfa, auk túlkunar kirkjunnar á ýmsum atriðum kristindómsins, varð til þess að hann var settur út af sakramentinu árið 1521. Hann hélt hins vegar áfram að berjast af einurð fyrir umbótum og deildi hart á andstæðinga sína í ritum sínum.

Um ánauð viljans er ávöxtur ritdeilu Lúthers við Erasmus frá Rotterdam. Hér kristallast þau átök sem voru að eiga sér stað á milli siðbótarinnar og fornmenntastefnunnar, sem Erasmus tilheyrði. Lúther fjallar í verkinu um ýmis efni sem hann greindi á um við kirkjuyfirvöld, svo sem útskúfun og útvalningu, náðina, fyrirgefninguna og eðli guðs, en meginþemað er mannlegur vilji sem hann taldi að væri fjötraður af þeirri nauðsyn sem felst í stöðu mannsins gagnvart Guði.

Lúther er þó ekki málsvari forlagahyggju. Erasmus hafði haldið því fram að frjáls vilji væri nauðsynlegur til þess að maðurinn gæti valið rétta breytni en að mati Lúthers er það náðin ein sem getur veitt mönnum sáluhjálp. Viljahugtak hins síðarnefnda ber hins vegar ekki að skilja sem hlutlausan hæfileika til að velja milli tveggja kosta, heldur innra vilja sem markar lífsstefnu manns og stjórnar tilfinningum hans og athöfnum. Þessi vilji stendur upphaflega til syndarinnar en snýst þegar Guð er að verki í manninum – þótt það hafi ekki endilega í för með sér að allar athafnir hans verði góðar.

Lúther sakar Erasmus um að fara kæruleysislega með hugtakið og átta sig ekki á því að frjáls vilji – það er vilji sem getur valið sáluhjálpina, valið orð og verk Guðs – er ekki á færi neins nema Guðs eins. Að öðrum kosti stæði maðurinn fyrir utan og ofan sköpunarverkið.

Um ánauð viljans var ritað á latínu en var strax þýtt á þýsku og náði töluverðri útbreiðslu. Gildi verksins felst ekki síst í skarpri ritskýringu Lúthers á ýmsum stöðum
ritningarinnar, auk heimspekilegrar umfjöllunar hans um nokkur erfiðustu viðfangsefni guðfræðinnar. Verkið er hér gefið út í tveimur bindum og fylgja því bæði inngangur eftir Sigurjón Árna Eyjólfsson, þar sem röksemdir Lúthers eru teknar saman og skýrðar, og ritgerðin Lúther og latínan þar sem Gottskálk Þór Jensson fjallar um latínumenningu í kringum siðaskipti.

Um ellina

Marcus Tullius Cicero

Um ellina

3.490,- / 2.792,-

Um ellina

Marcus Tullius Cicero

Þýðing: Kjartan Ragnars.

Inngang og skýringar ritar Eyjólfur Kolbeins.

Marcus Tullius Cicero var uppi á 1. öld fyrir Krist, þegar stóð yfir gullöld rómverskra bókmennta og umbrotaskeið í stjórnmálum rómverska ríkisins. Cicero lét mikið að sér kveða á báðum sviðum, enda er nafn hans enn meðal þeirra frægustu úr fornöld. Um ellina er eitt aðgengilegasta heimspekirit þessa meistara latneskrar tungu og hefur verið víðlesið að fornu sem nýju.

Ritið er stutt samræða í aristótelískum stíl, en ólíkt samræðum Platóns er þar einni persónu falið að reifa umfjöllunarefnið lungann úr bókinni; hér hinum sögufræga Cató eldra, sem er látinn mæla fram sjónarmið Ciceros sjálfs. Höfundur beitir þeirri aðferð í röksemdafærslu sinni að taka saman þær staðhæfingar sem helst eru hafðar sem rök fyrir því að ellin sé böl og hrekja skipulega hverja fyrir sig. Þannig andmælir hann fyrst þeirri skoðun að ellin útiloki menn frá störfum sínum, þá að hún dragi úr þreki þeirra, að hún svipti þá lífsnautn og loks að vissan um nánd dauðans hefti lífsgleði fólks.

Cicero hafði tvo um sextugt þegar hann samdi samræðuna, en starfsþrek hans og afköst höfðu þó síst dvínað með aldrinum. Ári síðar var hann myrtur af pólitískum andstæðingum sínum. Í verki sínu um ellina tekst hann á við veigamiklar spurningar, fyrst og fremst þá hvernig lífinu skuli háttað þannig að ellin verði manni jafndýrmæt og önnur æviskeið, en einnig ræðir hann um dauðann og hvort hann beri að óttast sem böl eða taka sem blessun. Röksemdir Ciceros sverja sig hér sem oftar í ætt við stóuspeki, þótt hann fylgi þeirri stefnu ekki í einu og öllu. Í ritum sínum reynir hann að túlka gríska hugsun fyrir Rómverjum og bætist því við eigið vægi þeirra heimildagildi um hinar hellenísku heimspekikenningar, auk þess sem hann skrifaði fyrstur manna um ýmis heimspekileg efni á latínu og átti þar með ríkan þátt í sköpun þess tungutaks sem mótað hefur hugsun og fræðastarf á evrópskum málum.

Um vináttuna fylgir inngangur Eyjólfs Kolbeins, þar sem hann greinir frá skipan rómverska lýðveldisins á dögum Ciceros, starfsferli ræðuskörungsins og persónu hans, sem er óvenjulega vel þekkt af fjölda sendibréfa hans til vinar síns Atticusar.

Eftir Cicero hefur einnig komið út Lærdómsritið Um vináttuna.

Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins

Freidrich Schiller

Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins

3.490,- / 2.792,-

Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins

Freidrich Schiller

Þýðing: Arthúr Björgvin Bollasonog Þröstur Ásmundssonsem einnig ritar inngang.

Friedrich Schiller var eitt af höfuðskáldum Þjóðverja og stjóð jafnframt í fremstu röð þeirra heimspekinga er kenndir hafa verið við þýska hughyggju. Þótt Schiller hafi ætíð verið dáðastur fyrir ljóð sín og leikrit höfðu skrif hans um heimspeki, sér í lagi fagurfræði, rík áhrif, meðal annars á hugsuði á borð við Hegel, og hugmyndir hans um sjálfræði listarinnar og hlutverk listamannsins í mannlegu samfélagi eiga tvímælaust erindi í umfjöllun um nútímalist.

Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins er eitt helsta heimspekirit Schillers og skýrasta framsetning hans á fagurfræði sinni, enda þótt stíllinn beri skáldskapargáfu höfundarins  vitni. Verkið birtist í tímaritinu Die Horen árið 1795 og var tilefni þess vonbrigði Schillers með afdrif frönsku byltingarinnar og þann farveg sem hún lagðist í. Hann gagnrýnir harkalega siðmenningu samtímans, greinir ástand stjórnmála og samfélags á þessum umbrotatímum og byggir á þeirri greiningu kenningu sína um hlutverk listarinnar jafnframt því sem hann leitast við að setja fram nýja skilgreiningu á fegurðinni.

Samkvæmt kenningu Schillers, sem var í rökréttu framhaldi af fagurfræði Kants, hefur jafnvæginu milli frumhvata mannsins, efnishvatar og formhvatar, verið raskað í samfélagi þar sem menn hafa fjarlægst náttúruna og ofuráhersla er lögð á skynsemina. Í slíku ástandi nær fólk ekki að þroskast og verða heilsteyptar siðferðisverur. Til þess þarf þriðja aflið að koma til, það sem Schiller nefnir leikhvöt, eða listræna reynslu, sem tengi aftur skynsemi og skynjun, opni augu mannsins fyrir hinu fagra og geri hann heilan. Listin gegnir þannig, í augum Schillers, lykilhlutverki fyrir þróun einstaklinga og mannlegs samfélags í átt til heilbrigði og frelsis. Fegurðin er, eins og sannleikurinn, sjálfstæð og óháð geðþóttavaldi og hana er ekki hægt að nýta í þágu tilfallandi markmiða.

Þröstur Ásmundsson, annar þýðenda verksins, ritar að því greinargóðan inngang um lífshlaup Schillers, ritferil hans og viðtökur, og skýrir ítarlega lykilatriðin í kenningu hans um fagurfræði.

Uncategorized

Showing 241–256 of 302 results